Lanna Holy Monks ตั้งใจจัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอ ชีวประวัติ และวัตถุมงคล ของพระบูรพาจารย์ผู้ทรงคุณ และควรบูชา ในดินแดนล้านนา เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าต่อไป โดยจะทำการ Update เป็นระยะๆ กรุณาติดตามชมครับ

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประวัติครูบาชุ่ม โพธิโก วัดชัยมงคล (วังมุย) ลำพูน


ประวัติครูบาชุ่ม โพธิโก วัดชัยมงคล ลำพูน

     ครูบาชุ่ม โพธิโก เป็นชาวลำพูนโดยกำเนิด เกิดในตระกูล นันตละ ณ.บ้านวังมุย ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน เมื่อวันอังคาร เดือน ๕ เหนือ ปีกุน ขึ้น ๗ ค่ำ ปี พ.ศ. ๒๔๔๑ เป็นบุตรคนที่ ๓ ของพี่น้อง ๖ คน โยมบิดาชื่อ นายบุญ โยมมารดาชื่อ นางลุน ได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ ๑๒ ปี ณ.วัดวังมุยนั้น โดยมีครูบาอินตา วัดพระธาตุขาว เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้ตั้งจิตอธิษฐานไม่ฉันเนื้อสัตว์ตั้งแต่นั้น
     เมื่อบรรพชาแล้วได้ศึกษาปริยัติธรรม และเดินทางไปศึกษาในสำนักวัดผ้าขาว เชียงใหม่ จากนั้นไปศึกษาต่อที่วัดพระสิงห์ และวัดเจดีย์หลวง ตามลำดับ จนสามารถมีความรู้แปลหนังสือ และพระไตรปิฏกแล้วจึงเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดวังมุย ลำพูนดังเดิม

       เมื่ออายุได้ ๒๐ ปี จึงได้อุปสมบท โดยมีครูบาอินตา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์หมื่นเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์หลวงอ้าย เป็นพระอนุสาสนาจารย์ ได้ฉายาว่า โพธิโก หลังอุปสมบทแล้วได้ออกศึกษาวิปัสสนาธุระ ในสำนักวัดท้าวศรีบุญเรือง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีครูบาสุริยะเป็นพระอาจารย์ ได้ศึกษากับครูบาศรีวิชัย วัดร้องแหย่ง  ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมอันมีชื่อเสียงในสมัยนั้นอีก ๒ ปี จากนั้นไปศึกษาต่อกับครูบาแสน วัดหนองหมู อีก ๒ ปี จนมีความสามารถครบถ้วน จึงเริ่มออกสู่ธุดงควัตรเลาะริมน้ำปิงลงสู่ดินแดนภูเขาทางอำเภอลี้ อ.ฮอด ทำการบูรณะพระธาตุดอยเกิ้ง อันเป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระพุทธเจ้า จากนั้นเดินทางไปศึกษาวิชาเพิ่มจาก พระมหาเมธังกร จ.แพร่ พระผู้ทรงวิทยาคุณอีกรุปหนึ่ง
       จากนั้นเข้าร่วมกับครูบาเจ้าศรีวิชัย พร้อมขอมอบตัวเป็นศิษย์ของครูบาท่าน ร่วมสร้างถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ เชียงใหม่ และได้รับเมตตาจากครูบาท่านให้รับมอบงานใหญ่ในการก่อสร้างหลายอย่าง และได้รับการชี้วิถีธรรมจากครูบาท่านในการปฏิบัติต่างๆด้วย
       ครูบาชุ่มเป็นผู้มีความเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติมาก มีจิตที่แน่วแน่มั่นคง มีพลังจิตและญาณอันแกร่งกล้า ทั้งเชี่ยวชาญในอักขระวิธี พระเวท พระสูตร จนสามารถผุกเลขยันต์ อาคมของครุบาชุ่มจึงขลังยิ่งนักโดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรี มหาอุตม์ แล้วคลาดและแก้คุณไสยต่างๆ อีกทั้งเมตตามหานิยมนั้นสูงยิ่ง
วัตถุมงคลของท่านนั้นมีหลายรูปแบบ เช่น ผ้ายันต์ ตะกรุดกาสะท้อน ตะกรุดพอกครั่ง เสื้อตะกรุดยันต์ ยันต์หนีบ  ยันต์ปรอท  เหรียญรูปเหมือนพิมพ์ต่างจากปี พ.ศ. ๒๕๑๗ - ๒๕๑๙ ทั้งที่ออกจากวัดวังมุย และวัดอื่นๆ  ซึ่งล้วนแต่เป็นที่เสาะแสวงหาของเหล่าพุทธศาสนิกชนคนเมืองเหนือทั้งปวงครับ